Theo công bố tổng kết của Bộ kỹ thuật và khoa học, năm 2013 VN có đến 90% đồ chơi trẻ con lưu thông trên thị trường có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay tình hình Hình như đã đổi mới, hầu hết tín hiệu lạc quan, nhiều nhận định cho rằng, đồ chơi Việt đang đứng trước cơ hội ngàn vàng.


Thị trường thiết bị mầm non giá rẻ hàng “Made in Viet Nam” hình thành ngày càng nhiều, giàu sang và hấp dẫn hơn
Sau hàng loạt những bê bối liên quan đến đồ chơi con nít xuất phát từ Trung Quốc có chứa các chất độc hại thì dân dụng trong nước đang dần tỉnh ngộ. Sự ủng hộ của doanh nghiệp Phong trào tẩy chay Trung Quốc đang được diễn ra sôi động ở khắp mọi nơi từ chợ truyền thống, khu chợ đến các kênh mua sắm online.

Và đó là những lý do vì sao, năm nay khi mùa trung thu sắp đến gần, trên thị trường đồ chơi hàng “Made in Viet Nam” sinh ra ngày càng nhiều, giàu sang và thú vị hơn. Các DN trong nước đã mạnh dạn tung ra nhiều loại đèn lồng dành cho thiếu nhi với giá giá cả phải chăng, chỉ từ 10.000 đến 60.000 đồng. Có những DN còn tung ra các item với vật liệu chủ đạo bằng giấy, dễ lắp ráp, bao bì đẹp và thiết kế đa dạng... Tuy nhiên, vẫn có những DN vẫn chưa nhìn nhận và nắm bắt được những cơ hội này nên đang phải đương đầu với phần lớn khó khăn do không cạnh tranh được. Câu chuyện của DN chế tạo trang thiết bị mầm non mà chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO với chủ đề “Bảo vệ quyền lợi xí nghiệp – Đối phó với hàng nhập giá cạnh tranh nhất” kể đến trong tuần gần đây là ví dụ.

Do mất kĩ năng cạnh tranh với hàng nhập rẻ nhất, động tác marketing của DN giảm sút nghiêm trọng. Trước tình hình đó, các cổ đông của DN muốn đóng cửa sản xuất để chuyển sang làm thương mại, chuyên nhập hàng giá thấp nhất về bán. Còn CEO thì phản đối vì muốn giữ sản xuất, giữ nhãn hàng và thấp thỏm hàng nhập giá cạnh tranh nhất giờ đang bị mọi người tẩy chay nên cơ hội thắng lợi rất thấp. Để giúp DN tìm được lối thoát trong tình cảnh này, chương trình đã mời hai chuyên gia giàu kinh nghiệm là Tiến sĩ Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Ngân hàng TP HCM và Tiến sĩ Trần Quốc Việt – Phó TGĐ Tập đoàn Kinh Đô đến để tư vấn.

Chiến lược nào ? Tiến sĩ Thẩm Dương cho rằng: đầu tiên CEO phải định hướng được tư tưởng chiến lược cho DN mình như sau: (1)- Nếu muốn tấn công kẻ thù trực diện thì phải tìm cái yếu của tình địch để cạnh tranh.

(2)- Nếu định hướng tới khía cạnh vật phẩm thì phải sản xuất sự khác biệt trong vật phẩm của mình nhưng giá bán vẫn bằng với giá của họ.

(3) – Nếu hướng tới chi tiết giá cả thì hạ giá xuống còn một nửa. Nhưng phương án giá cả phải chăng là phương án thứ

4- vừa tập trung vào sản phẩm vừa hài hòa đánh vào giá cả. Tức là item phải có sự khác biệt, nhiều về thiết kế, kích cỡ, màu sắc và công năng. Nhưng giá lại rẻ và ưa thích với công ty”. Nếu làm được như vậy thì CEO sẽ thuyết phục được các cổ đông và tìm được hướng đi cho DN.

Cùng ưng ý với quan điểm trên, Tiến sĩ Trần Quốc Việt cho rằng các cổ đông cũng có lý riêng của họ vì khi bỏ tiền ra đầu tư ai cũng muốn hữu ích nhuận nhưng nếu xét về đạo lý, và triết lý kinh doanh thì vững chắc họ sẽ đồng cách nghĩ với CEO. Ông cũng nhấn mạnh rằng phương án CEO đưa ra là rất đúng nhưng cần đưa ra các nguyên lý để thuyết phục hơn. Trong giả dụ này cần giải quyết về việc quan điểm trước rồi mới đến sự việc và chung có 3 cấp giải quyết như sau: Cấp 1 – Tầm nhìn, sứ mệnh, triết lí, đạo đức kinh doanh. Cấp 2 – Cấp chiến lược: Đây là đoạn đường DN sẽ đi để đạt đến Tầm nhìn của mình và cấp 3 – Cấp chiến thuật hay nói cách khác là kĩ năng xoay sở trong từng tình huống mắc phải trên con đường chiến lược mà DN vạch ra.

Trong tình huống này CEO phải dùng tới cấp 1 và cấp 2 để thuyết phục các cổ đông thì mới có kết quả tốt. Nếu nên phải chấp nhận phương án nhập hàng giá thấp nhất về bán thì cần xác đính đó là cách làm ngắn hạn . Trong khi, ông cũng khuyên CEO nên tận dụng thời điểm vàng hiện tại là người dùng đang có xu thế quay về ủng hộ hàng VN và tẩy chay hàng nhập giá thấp nhất.

Tìm hiểu thêm: https://thietbimamnonhavu.com/